Để doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) lần đầu, cần tuân thủ các bước và quy trình sau đây:
1. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN
- Người làm việc theo Hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.
- Đơn vị thuê mướn, sử dụng lao động theo HĐLĐ.
Theo quy định tại Điều 99 Luật BHXH năm 2014, trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm NLĐ và doanh nghiệp giao kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động (NSDLĐ) cần chuyển hồ sơ cho cơ quan BHXH.
2. Thủ tục tham gia BHXH lần đầu cho doanh nghiệp và NLĐ
Hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu đối với NLĐ:
- Tờ khai tham gia BHXH, điều chỉnh thông tin BHXH (Mẫu TK1 – TS).
- Giấy tờ chứng minh nếu NLĐ hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn.
- Đối với NLĐ làm việc ở nước ngoài: Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc hợp đồng được gia hạn, kèm theo văn bản gia hạn hoặc hợp đồng mới tại quốc gia tiếp nhận lao động.
Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu đối với các đơn vị:
- Tờ khai tham gia BHXH/điều chỉnh thông tin (Mẫu TK3 – TS).
- Danh sách chi tiết NLĐ đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02 – TS).
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
- Đính kèm hợp đồng lao động, sổ hộ khẩu, chứng minh thư/căn cước công dân của NLĐ.
3. Các bước thực hiện thủ tục tham gia BHXH lần đầu
- Chuẩn bị các loại giấy tờ theo yêu cầu để điền thông tin vào các biểu mẫu.
- Nếu đơn vị chưa có mã BHXH, nộp tờ khai TK3-TS cho cơ quan BHXH để nhận mã đơn vị trong 1 – 7 ngày làm việc.
- Sau khi có mã đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục điền các biểu mẫu và chuẩn bị hồ sơ theo quy định.
- Nộp đầy đủ các hồ sơ cần thiết cho cơ quan BHXH.
- Sau không quá 05 ngày làm việc kể từ khi nộp đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp số BHXH và thẻ BHYT cho đơn vị.
4. Các hình thức nộp hồ sơ
- Hồ sơ giấy: Nộp qua dịch vụ bưu chính của cơ quan BHXH. Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký tài khoản theo quy định và việc nộp hồ sơ sẽ hoàn toàn miễn phí.
- Giao dịch điện tử: Doanh nghiệp sử dụng phần mềm kê khai BHXH điện tử của các đơn vị . Các đơn vị cần có chữ ký số và tài khoản kê khai để nộp hồ sơ một cách đơn giản và thuận tiện.
Việc thực hiện đúng quy trình và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sẽ giúp doanh nghiệp và NLĐ tham gia BHXH một cách thuận tiện và nhanh chóng, bảo đảm quyền lợi của cả hai bên trong hệ thống an sinh xã hội.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến dịch vụ thành lập công ty trọn gói, dịch vụ kế toán thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng, dịch vụ báo cáo thuế cuối năm tại TP.HCM, vui lòng liên hệ với NHÂN TRÍ LUẬT qua tổng đài 0932783866 (24/7) để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NHÂN TRÍ LUẬT
Địa chỉ: 350/154 Nguyễn Văn Lượng, Phường 16, Quận Gò Vấp, Tp. HCM
Điện thoại: 0932783866
Hotline: 0932783866
Email: nhantriluat.cskh@gmail.com