NGƯỜI BÁN TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SẼ PHẢI ĐỊNH DANH TRÊN VNEID?

Theo Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 10/01/2025, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu và sửa đổi các quy định pháp luật nhằm bắt buộc người bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải định danh thông qua VNeID.

Trách nhiệm hiện tại của người bán trên sàn thương mại điện tử:

Theo Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, người bán trên sàn thương mại điện tử có các trách nhiệm sau:

  1. Cung cấp thông tin chính xác cho sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm:
    • Tên và địa chỉ trụ sở (đối với tổ chức) hoặc địa chỉ thường trú (đối với cá nhân).
    • Số, ngày cấp, nơi cấp Giấy đăng ký kinh doanh (nếu có) hoặc mã số thuế cá nhân.
    • Số điện thoại hoặc phương thức liên hệ trực tuyến.
  2. Cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa, dịch vụ khi bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
  3. Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ.
  4. Tuân thủ quy trình giao kết hợp đồng điện tử khi sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến.
  5. Cung cấp thông tin kinh doanh khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước phục vụ thống kê.
  6. Tuân thủ các quy định pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
  7. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định pháp luật.

Người bán trên sàn thương mại điện tử sẽ phải định danh trên VNeID?

Việc bổ sung yêu cầu định danh thông qua VNeID nhằm tăng cường tính minh bạch và tin cậy trong giao dịch trực tuyến, đồng thời hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc giám sát và đảm bảo tuân thủ pháp luật. Hiện tại, Bộ Công Thương đang trong quá trình nghiên cứu và đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan để triển khai yêu cầu này. Người bán trên các sàn thương mại điện tử nên theo dõi các thông báo chính thức từ cơ quan chức năng để cập nhật và tuân thủ các quy định mới khi được ban hành.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *