Nội dung bài viết
Hoạt động thương mại điện tử là gì?
Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP:
Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với Internet, mạng viễn thông di động, hoặc các mạng mở khác.
Các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử
Theo Điều 25 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP), hoạt động thương mại điện tử được tổ chức dưới các hình thức:
1. Website thương mại điện tử bán hàng
- Do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của chính mình.
2. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Là website do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Các loại hình bao gồm:
- Sàn giao dịch thương mại điện tử: Nền tảng để các bên thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ.
- Website đấu giá trực tuyến: Nơi tổ chức các hoạt động đấu giá hàng hóa trực tuyến.
- Website khuyến mại trực tuyến: Nền tảng cung cấp dịch vụ giảm giá, tặng quà hoặc các hình thức khuyến mại khác.
- Các loại website khác: Theo quy định của Bộ Công Thương.
3. Ứng dụng trên thiết bị điện tử có kết nối mạng
- Cho phép người dùng truy cập cơ sở dữ liệu để mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ.
- Tùy tính năng, các ứng dụng này phải tuân thủ quy định đối với website bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
4. Hoạt động thương mại điện tử trên mạng viễn thông di động
- Bộ Công Thương quy định chi tiết về hoạt động này.
Nguyên tắc khi hoạt động thương mại điện tử
Theo Điều 26 Nghị định 52/2013/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP), các nguyên tắc chính gồm:
1. Nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận
- Các chủ thể tham gia có quyền tự do thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ trong giao dịch, miễn không trái pháp luật.
- Thỏa thuận là cơ sở giải quyết tranh chấp.
2. Nguyên tắc về phạm vi hoạt động kinh doanh
- Nếu không quy định cụ thể giới hạn địa lý, hoạt động thương mại điện tử được coi là trên phạm vi cả nước.
3. Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Người sở hữu website bán hàng hoặc người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử phải tuân thủ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Khách hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử vừa là người tiêu dùng dịch vụ thương mại điện tử, vừa là người tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
- Trường hợp thông tin hàng hóa do người bán trực tiếp đăng tải, các bên cung cấp dịch vụ hoặc hạ tầng không phải là bên thứ ba cung cấp thông tin.
4. Nguyên tắc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có điều kiện
- Chủ thể kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh hoặc có điều kiện phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.
5. Nguyên tắc về an toàn thông tin và an ninh mạng
- Các chủ thể tham gia thương mại điện tử phải tuân thủ quy định về an toàn thông tin, an ninh mạng và các quy định pháp luật liên quan khác.
Kết luận
Hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam được tổ chức dưới nhiều hình thức, từ website bán hàng cá nhân đến các nền tảng dịch vụ phức hợp như sàn giao dịch hoặc ứng dụng. Đồng thời, các nguyên tắc cơ bản như tự do thỏa thuận, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thông tin luôn phải được đảm bảo trong quá trình thực hiện hoạt động thương mại điện tử.