CÁC LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI LÀM HỒ SƠ VÀ THỦ TỤC KHAI THUẾ BAN ĐẦU

Khai thuế ban đầu là một trong những việc doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện ngay sau khi nhận giấy phép kinh doanh. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi làm hồ sơ và thủ tục khai thuế ban đầu cho công ty, doanh nghiệp mới thành lập.

 Lưu Ý Về Thời Hạn Nộp Hồ Sơ Khai Thuế Ban Đầu và Mức Phạt Chậm Nộp

Thời Hạn Nộp Hồ Sơ Khai Thuế Ban Đầu

Theo quy định, sau khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp hoặc sau khi thành lập, doanh nghiệp phải làm thủ tục khai thuế ban đầu với cơ quan thuế quản lý trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh.

Mức Phạt Chậm Nộp Hồ Sơ Khai Thuế Ban Đầu

Hiện tại, cơ quan thuế không xử phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu do nhiều doanh nghiệp chưa đi vào hoạt động ngay sau khi thành lập. Tuy nhiên, dù hoạt động kinh doanh hay không, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ như nộp báo cáo hàng quý, báo cáo tài chính năm và nộp tờ khai lệ phí môn bài. Doanh nghiệp chỉ có thể hoàn thành các nghĩa vụ này khi đã có tài khoản thuế điện tử và đã nộp hồ sơ khai thuế ban đầu. Việc chậm nộp tờ khai, báo cáo thuế có thể bị phạt hành chính từ 2.000.000đ – 25.000.000đ.

 Lưu Ý Về Hồ Sơ, Thủ Tục Khai Thuế Ban Đầu

Hồ Sơ Kê Khai Thuế Ban Đầu

Hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập bao gồm:

  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc.
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng.
  • Bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật và kế toán trưởng.
  • Phiếu đăng ký thông tin doanh nghiệp (tùy theo yêu cầu của cơ quan thuế).
  • Tờ khai lệ phí môn bài (tùy theo yêu cầu của cơ quan thuế).
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ tại cơ quan thuế.

Thủ Tục Khai Thuế Ban Đầu Với Cơ Quan Thuế

  • Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan thuế quản lý của doanh nghiệp có thể là Chi cục Thuế quận/huyện hoặc Cục Thuế tỉnh/thành phố.

2 việc cần thực hiện trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu:

  1. Mua chữ ký số điện tử: Dùng để đăng ký tài khoản thuế điện tử, ký hóa đơn điện tử, ký nộp tờ khai, báo cáo.
  2. Đăng ký tài khoản thuế điện tử: Sau khi có chữ ký số, doanh nghiệp đăng ký tài khoản thuế điện tử trên trang của Tổng cục Thuế để được cấp tài khoản và mật khẩu.

2 bước nộp hồ sơ khai thuế ban đầu:

  1. Nộp hồ sơ online: Scan và nộp thông qua tài khoản thuế điện tử các giấy tờ (ngoại trừ bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định và phiếu đăng ký thông tin doanh nghiệp).
  2. Nộp hồ sơ giấy: Nộp bản giấy phiếu đăng ký thông tin doanh nghiệp và bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

 Những Việc Cần Làm Đồng Thời Với Thủ Tục Khai Thuế Ban Đầu

Treo Bảng Hiệu Công Ty

Doanh nghiệp phải treo bảng hiệu tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (nếu có). Nếu không treo bảng hiệu, doanh nghiệp sẽ bị khóa mã số thuế và không thể xuất hóa đơn cho khách hàng.

Mở Tài Khoản Ngân Hàng và Đăng Ký Nộp Thuế Điện Tử

Mở tài khoản ngân hàng để tiến hành nộp thuế điện tử, quản lý dòng tiền và giao dịch với khách hàng, đối tác. Khoản chi hoặc hóa đơn từ 20.000.000đ trở lên phải thực hiện qua tài khoản doanh nghiệp.

Mua và Đăng Ký Sử Dụng Hóa Đơn Điện Tử

Doanh nghiệp lập tờ khai theo mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT gửi cơ quan thuế để được sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Khi Kê Khai Thuế Ban Đầu

  1. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu là khi nào?
    • Doanh nghiệp mới thành lập phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  2. Chậm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu có bị phạt không?
    • Hiện tại, cơ quan thuế không xử phạt hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu. Tuy nhiên, chậm nộp tờ khai lệ phí môn bài, báo cáo quý, báo cáo năm có thể bị phạt hành chính từ 2.000.000 – 25.000.000 đồng.
  3. Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì?
    • Quyết định bổ nhiệm giám đốc; quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng; bản đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định; bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật và kế toán trưởng; giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ. Ngoài ra, tùy theo yêu cầu của cơ quan thuế, doanh nghiệp có thể cần nộp bổ sung thêm: Phiếu đăng ký thông tin doanh nghiệp, tờ khai lệ phí môn bài.
  4. Trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cần làm những gì?
    • Mua chữ ký số điện tử và đăng ký tài khoản thuế điện tử.
  5. Tất cả doanh nghiệp đều phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu lên Chi cục Thuế phải không?
    • Không. Cơ quan thuế quản lý của doanh nghiệp có thể là Chi cục Thuế quận/huyện hoặc là Cục Thuế tỉnh/thành phố.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *