BẮT BUỘC CHUYỂN SANG SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ BÁN TÀI SẢN CÔNG TỪ 01/01/2025

Từ ngày 01/01/2025, các cơ quan được giao nhiệm vụ xử lý tài sản công sẽ bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán, chuyển nhượng tài sản công, theo quy định tại Nghị định 114/2024/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP. Dưới đây là các điểm chính về việc áp dụng hóa đơn điện tử cho tài sản công:


I. Các quy định chung về hóa đơn điện tử bán tài sản công

  1. Mẫu hóa đơn điện tử:
  2. Cơ quan xử lý tài sản công thực hiện xuất hóa đơn qua:
    • Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử nếu cơ quan là người nộp thuế GTGT và có mã số thuế.
    • Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế nếu cơ quan không phải là người nộp thuế GTGT và không có mã số thuế.
  3. Cấp mã của cơ quan thuế:
    • Hóa đơn điện tử bán tài sản công được lập kèm mã của cơ quan thuế, áp dụng cho các tổ chức không kinh doanh nhưng phát sinh giao dịch bán tài sản công.
    • Miễn phí dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử cho các cơ quan xử lý tài sản công không kinh doanh.

II. Các trường hợp cần sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công

Theo khoản 1 Điều 95 Nghị định 151/2017/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 114/2024/NĐ-CP), hóa đơn điện tử bán tài sản công được sử dụng khi bán hoặc chuyển nhượng các loại tài sản công sau:

  • Tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị: Bao gồm cả nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.
  • Tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý: Bao gồm chuyển nhượng quyền thu phí hoặc quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng.
  • Tài sản công giao cho doanh nghiệp quản lý nhưng không tính thành phần vốn nhà nước.
  • Tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước.
  • Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.
  • Tài sản công bị thu hồi theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền.
  • Vật tư, vật liệu thu hồi được từ bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý tài sản công.

III. Quy trình lập, điều chỉnh, hủy bỏ, báo cáo hóa đơn điện tử

Việc lập, điều chỉnh, hủy bỏ, và báo cáo tình hình quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử bán tài sản công được thực hiện theo quy định tại Nghị định về hóa đơn, chứng từ của Chính phủ. Cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn điện tử có mã cho từng lần phát sinh giao dịch bán tài sản công, hỗ trợ quản lý chi tiết và chuẩn xác.


IV. Thời hạn chuyển đổi và lưu ý quan trọng

  • Thời hạn chuyển đổi: Bắt đầu từ ngày 01/01/2025, các cơ quan xử lý tài sản công phải sử dụng hóa đơn điện tử khi bán tài sản công.
  • Sử dụng hóa đơn giấy đến hết 31/12/2024: Hóa đơn giấy do Bộ Tài chính phát hành (bao gồm hóa đơn bán tài sản nhà nước, hóa đơn bán tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước) vẫn có hiệu lực đến hết năm 2024. Sau ngày 31/12/2024, tất cả các giao dịch bán tài sản công đều phải dùng hóa đơn điện tử theo Nghị định 114/2024/NĐ-CP.

Việc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử cho tài sản công từ năm 2025 sẽ giúp tăng cường tính minh bạch và đồng nhất trong quản lý tài sản công, giúp các cơ quan dễ dàng thực hiện quy trình bán, chuyển nhượng tài sản theo chuẩn mực mới của pháp luật.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *