Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 đạt quy mô 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD so với năm 2022. Trong 4 năm qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh với tốc độ trung bình 16 – 30% mỗi năm, xếp hàng đầu thế giới. Mục tiêu đến năm 2025 là doanh thu thương mại điện tử sẽ đạt 35 tỷ USD, với 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến và 50% sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.
Nội dung bài viết
1. Quản Lý Thuế Đối Với Hoạt Động Thương Mại Điện Tử
Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Thuế đã đạt hiệu quả trong việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số. Trong giai đoạn này, đã có thêm 26 nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) đăng ký, kê khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng cộng có 101 NCCNN từ các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Úc, và nhiều nước khác đã đăng ký và thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam.
Tổng số thuế nộp từ các NCCNN qua Cổng thông tin điện tử trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 4.039 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin trên Cổng thông tin cũng đã tăng lên 383 sàn, thêm 22 sàn so với cuối năm 2023.
2. Các Biện Pháp Quản Lý của Bộ Tài Chính
Nhằm thúc đẩy sự minh bạch trong thực thi pháp luật và hỗ trợ phát triển kinh tế số, Bộ Tài chính đã ban hành Thông báo số 595/TB-BTC ngày 25/6/2024, phân công cho Tổng cục Thuế và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các hoạt động cụ thể bao gồm:
- Nghiên cứu, rà soát thủ tục hành chính: Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu, cắt giảm các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và cá nhân trong việc kê khai, nộp thuế, đồng thời đảm bảo nghĩa vụ thuế được thực hiện hiệu quả.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thuế TMĐT: Áp dụng các công nghệ tiên tiến và phương pháp quản lý rủi ro, Tổng cục Thuế sẽ kiểm soát chặt chẽ hóa đơn đầu vào, đảm bảo kê khai và nộp thuế chính xác từ các doanh nghiệp và cá nhân.
- Thanh tra, kiểm tra hoạt động livestream bán hàng: Tăng cường giám sát hoạt động bán hàng qua livestream và các hình thức quảng cáo nhận hoa hồng. Những trường hợp có dấu hiệu vi phạm sẽ được chuyển đến cơ quan chức năng để xử lý.
3. Phối Hợp với Các Bộ và Cơ Quan Liên Quan
Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng các quy định tăng cường quản lý thuế đối với nhà cung cấp dịch vụ Internet, dịch vụ nội dung số xuyên biên giới. Tổng cục Thuế có thể yêu cầu tạm dừng hoặc thu hồi giấy phép hoạt động đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế. Đồng thời, Tổng cục Thuế phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để phát hiện và xử lý vi phạm trong hoạt động TMĐT đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân không thực hiện kê khai và nộp thuế đúng quy định.
4. Tối Ưu Hóa Quy Trình Thông Quan Thương Mại Điện Tử
Bộ Tài chính giao cho Tổng cục Hải quan chủ trì và phối hợp cùng các đơn vị liên quan tối ưu hóa quy trình thông quan hàng hóa TMĐT, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hải quan trong hoạt động TMĐT.
5. Đẩy Mạnh Triển Khai Đề Án Chính Phủ Số 06/QĐ-TTg
Cục Tin học và Thống kê tài chính được giao phối hợp với Bộ Công an để thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án nhằm tăng cường quản lý nhà nước và đảm bảo an ninh trong lĩnh vực TMĐT.
Kết Luận
Với các biện pháp quản lý thuế và phối hợp liên ngành, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế kỳ vọng nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh trong môi trường số đồng thời ngăn chặn các vi phạm pháp luật thuế, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cho nền kinh tế số.