📘 HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ HÓA ĐƠN ĐẦU VÀO CỦA HỘ VÀ CÁ NHÂN KINH DOANH

Cập nhật theo Công văn 108/CT-TMĐT năm 2025


1. Hóa đơn đầu vào gì?

Trong hoạt động kinh doanh, hóa đơn đầu vào chứng từ quan trọng để chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào. Đây căn cứ để:

  • Xác định chi phí hợp

  • Chứng minh xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa kinh doanh

  • Phục vụ cho việc khai, nộp thuế kiểm tra của quan thuế

Theo quy định hiện hành, hóa đơn đầu vào của hộ nhân kinh doanh bao gồm:

  • Hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)

  • Hóa đơn bán hàng

  • Hóa đơn điện tử hợp lệ được lập từ hệ thống hóa đơn điện tử của bên bán

Các hóa đơn này thường phát sinh khi hộ kinh doanh mua sắm:

  • Hàng hóa, vật phục vụ kinh doanh

  • Dịch vụ như vận chuyển, điện, nước, viễn thông, thuê mặt bằng,…


2. Quy định về quản hóa đơn đầu vào của hộ, nhân kinh doanh

Theo điểm 3.2 Mục 3 Công văn 108/CT-TMĐT năm 2025, việc quản hóa đơn đầu vào đối với hộ, nhân kinh doanh được triển khai như sau:

(i) Đối chiếu hóa đơn đầu vào với doanh thu khoán

  • Trong quý I/2025, Chi cục Thuế khu vực sử dụng dữ liệu hóa đơn điện tử mua vào sở dữ liệu quản hộ kinh doanh để:

    • soát việc lập bộ thuế khoán

    • Kiểm tra tính hợp giữa doanh thu đầu ra (doanh thu khoán) giá trị đầu vào trên hóa đơn

    • Phát hiện các hộ dấu hiệu khai doanh thu không phù hợp với quy hoạt động

  • Từ quý II/2025 trở đi, việc đối chiếu này sẽ được thực hiện định kỳ hằng quý nhằm kiểm soát chặt chẽ việc khai doanh thu khoán của hộ kinh doanh, ngăn ngừa tình trạng trốn thuế hoặc khai không sát thực tế.


(ii) Quản hóa đơn từ phía nhà cung cấp cho hộ, nhân kinh doanh

quan thuế sẽ chỉ đạo các đội thuế cấp huyện thực hiện:

  • Tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, nhà cung cấp lập hóa đơn điện tử đúng quy định khi bán hàng hóa, dịch vụ cho hộ, nhân kinh doanh.

  • Yêu cầu ghi đầy đủ thông tin người mua trên hóa đơn:

    • Ghi số thuế hoặc căn cước công dân của hộ, nhân kinh doanh

    • Trừ các trường hợp bán hàng cho người tiêu dùng nhân thông thường (theo quy định tại khoản 14 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP)

  • Cảnh báo về hành vi vi phạm nếu:

    • Hóa đơn không ghi đầy đủ nội dung bắt buộc

    • Ghi sai/thiếu thông tin số thuế người mua sở kinh doanh

    • Sử dụng hóa đơn không hợp pháp hoặc không hợp lệ


3. Giám sát xử rủi ro từ hóa đơn đầu vào

quan thuế sẽ tăng cường giám sát việc lập sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, tập trung vào các nhóm ngành nghề rủi ro như:

  • Vật liệu xây dựng

  • Phân bón, thức ăn chăn nuôi

  • Gas, chất đốt

  • Hàng tiêu dùng, thuốc chữa bệnh

  • Vàng bạc, thiết bị nội thất, chăn nuôi…

Nếu phát hiện dấu hiệu rủi ro:

  • quan thuế gửi thông báo cho người nộp thuế yêu cầu:

    • Giải trình, cung cấp bổ sung thông tin hóa đơn

    • Cam kết tuân thủ đúng quy định khi lập sử dụng hóa đơn điện tử

  • Trường hợp không giải trình được hợp lệ, quan thuế quyền:

    • Xử phạt hành chính

    • Xử theo quy định pháp luật về hóa đơn


Tóm tắt trách nhiệm của hộ kinh doanh

Nội dung Trách nhiệm
Hóa đơn đầu vào Thu thập, lưu trữ, kiểm tra tính hợp lệ
Đối chiếu doanh thu khoán Phối hợp kiểm tra nếu quan thuế yêu cầu
Mua hàng từ nhà cung cấp Đảm bảo nhà cung cấp lập hóa đơn đúng quy định ghi MST/CCCD
Khi bị kiểm tra hóa đơn Giải trình đầy đủ, minh bạch, cung cấp chứng từ hợp lệ

📌 Lưu ý quan trọng: Việc quản hóa đơn đầu vào chặt chẽ không chỉ phục vụ việc tính thuế chính xác còn giúp hộ, nhân kinh doanh minh bạch trong hoạt động kinh doanh, tránh rủi ro pháp thuận lợi khi chuyển đổi lên doanh nghiệp trong tương lai.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *