CHÍNH SÁCH THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG TIẾP THỊ, QUẢNG CÁO LIÊN KẾT AFFILIATE

Kinh doanh thương mại điện tử đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến, và các hoạt động quảng cáo, tiếp thị liên kết bán hàng trên không gian mạng cũng phát triển mạnh mẽ. Bài viết này sẽ hướng dẫn chính sách thuế đối với từng nhóm đối tượng tham gia vào hoạt động này, giúp thực hiện đúng nghĩa vụ thuế theo quy định hiện hành.

Khái niệm tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing

Tiếp thị liên kết là hình thức môi giới trực tuyến, trong đó doanh nghiệp sẽ trả tiền cho các đối tác khi giới thiệu được khách hàng mua các sản phẩm của doanh nghiệp, thường là qua các trang thương mại điện tử hoặc các nền tảng Internet. Khi người dùng, khách hàng nhấp vào đường link liên kết hoặc mua hàng từ đường link được đính kèm trong các bài viết hoặc quảng cáo, cá nhân làm tiếp thị liên kết sẽ nhận được một phần hoa hồng từ doanh nghiệp hoặc sàn thương mại điện tử như TikTok, Shopee.

Chính sách thuế với hoạt động tiếp thị liên kết

1. Đối với tổ chức kinh doanh

Các tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị theo quy định của pháp luật, ký kết hợp đồng, thỏa thuận với các tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động quảng cáo, tiếp thị phải:

  • Lập hóa đơn để giao cho các tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử.
  • Kê khai, tính nộp thuế đối với doanh thu từ hoạt động quảng cáo, tiếp thị theo quy định của Luật Quản lý thuế, Luật thuế GTGT, TNDN và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Các hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị theo quy định của pháp luật, ký kết hợp đồng, thỏa thuận với các tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, tuỳ thuộc vào từng đối tượng cá nhân kinh doanh theo quản lý của cơ quan thuế sẽ áp dụng một trong các phương pháp sau:

  • Nộp thuế theo phương pháp khoán:
    • Thực hiện khai thuế theo năm, nộp thuế theo thời hạn ghi trên Thông báo nộp tiền của cơ quan thuế.
    • Trường hợp hộ khoán sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế cấp, bán lẻ theo từng số thì hộ khoán khai thuế, nộp thuế riêng đối với doanh thu phát sinh trên hóa đơn đó theo từng lần phát sinh.
    • Trường hợp tổ chức chi trả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền cho hộ khoán thì tổ chức thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền.
  • Nộp thuế theo phương pháp kê khai:
    • Được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và phải lập hóa đơn để giao cho các tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp.
    • Kê khai, tính nộp thuế đối với doanh thu từ hoạt động quảng cáo, tiếp thị theo quy định của Luật Quản lý thuế, Luật thuế GTGT, TNDN và các văn bản hướng dẫn thi hành.
    • Tổ chức chi trả các khoản thu nhập này phải khấu trừ thuế và nộp thay cho cá nhân.

3. Đối với cá nhân làm tiếp thị liên kết (KOL, KOC, KOS)

  • Thu nhập chịu thuế:
    • Thu nhập từ tiền thù lao nhận được dưới các hình thức tiền hoa hồng môi giới là thu nhập từ tiền lương, tiền công.
  • Nghĩa vụ khấu trừ thuế:
    • Các sàn thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp trả hoa hồng môi giới cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba tháng phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.
  • Quyết toán thuế TNCN:
    • Cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba tháng phải trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế, trừ một số trường hợp đặc biệt.
  • Hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN:
    • Bao gồm tờ khai quyết toán thuế TNCN, phụ lục bảng kê giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (nếu có), bản sao các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, đã tạm nộp trong năm.
  • Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế:
    • Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ tư kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Trường hợp thời hạn nộp hồ sơ trùng với ngày nghỉ thì thời hạn nộp hồ sơ được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó.
  • Nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế:
    • Tại cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.
  • Phương thức nộp hồ sơ và tiền thuế:
    • Thực hiện thủ tục khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN qua phương thức điện tử.

Kết luận

Khi thực hiện các hoạt động tiếp thị liên kết, tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động này cần tìm hiểu và thực hiện theo các quy định về chính sách pháp luật thuế và các pháp luật có liên quan. Để thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, người nộp thuế có thể truy cập các kênh thông tin của Cục Thuế TP Hà Nội như website, zalo, facebook để theo dõi và nắm bắt thông tin.

Lưu ý

  • KOL (Key Opinion Leader): Người nổi tiếng hoặc chuyên gia am hiểu lĩnh vực.
  • KOC (Key Opinion Consumer): Người tiêu dùng thông minh chia sẻ đánh giá sản phẩm.
  • KOS (Key Opinion Sales): Người sáng tạo nội dung sở hữu kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và kiến thức sâu rộng về ngành hàng, trở thành nhà bán hàng được tin dùng.

Việc tuân thủ các quy định về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp và cá nhân thực hiện đúng nghĩa vụ của mình mà còn tránh được những rủi ro pháp lý.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *