Nội dung bài viết
Các Đối Tượng Doanh Nghiệp Phải Tham Gia BHXH
Theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, có 03 nhóm đối tượng mà các doanh nghiệp phải đóng BHXH cho họ, bao gồm:
- Người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn, theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng.
- Người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương.
=> Xem chi tiết: Luật BHXH-58-2014-QH13
Thủ Tục Đăng Ký BHXH Lần Đầu
Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải tiến hành thủ tục đăng ký BHXH cho người lao động.
=> Xem thêm: quyet-dinh-772-qd-bhxh-2018-thu-tuc-hanh-chinh-linh-vuc-thu-bao-hiem-xa-hoi
Hồ Sơ Đăng Ký
Đối với người lao động:
Người lao động nộp cho người sử dụng lao động 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS). => Tải về: mau_tk1_theo_qd_505_2402104524 (1)
- Trường hợp được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn thì bổ sung giấy tờ chứng minh (nếu có).
Đối với người sử dụng lao động:
Sau khi nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động tập hợp cùng các giấy tờ:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS) => Tải về: Mau TK3
- Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS). => Tải về: MAU-D02-TS
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).=> Tải về: Mau D01-TS
Lưu ý: Hồ sơ nếu không quy định là bản chính thì có thể nộp bản chính, bản sao kèm bản chính để đối chiếu, bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc.
Trình Tự Thực Hiện
Bước 1. Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:
- Qua giao dịch điện tử.
- Qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Trường hợp thực hiện giao dịch điện tử:
Doanh nghiệp thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.
Trường hợp thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp trực tiếp:
Doanh nghiệp nộp cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi có trụ sở. Lưu ý: Chi nhánh của doanh nghiệp thì đóng BHXH tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh cho chi nhánh.
Bước 2. Nhận kết quả giải quyết
Doanh nghiệp nhận Sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế sau 05 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo các hình thức đã đăng ký.
Kết Luận
Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu khá đơn giản so với các thủ tục hành chính hiện nay. Vì vậy, các doanh nghiệp nên tuân thủ nghiêm việc tham gia BHXH cho người lao động để tránh bị phạt theo quy định của pháp luật.
=> Xem thêm: MỨC ĐÓNG BHXH THEO LƯƠNG TỐI THIỂU MỚI PHẢI ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH TRƯỚC NGÀY 25/7/2024 THEO BHXH HÀ NỘI?
=> Xem thêm: HỢP ĐỒNG CỘNG TÁC VIÊN KHÔNG ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI